BLV Vedius: 'Ngay cả khi Astralis đầu bảng, khán giả LEC vẫn muốn xem G2 Esports hơn'
Chủ nhật, 27/03/2022 11:30 (GMT+7)
Chia sẻ trên Inven Global, Andrew “Vedius” Day đã có những tiết lộ thú vị về hành trình 5 năm theo nghiệp bình luận viên, về sự khác biệt giữa Liên Minh Huyền Thoại và Valorant cũng như tình hình các đội tuyển tại LEC mùa Xuân 2022.
Chúc mừng anh với cột mốc 5 năm làm bình luận viên. 5 năm trước so với thời điểm hiện tại của anh có gì khác biệt?
Có đôi chút khó khăn khi chúng tôi buộc phải tuyển những gương mặt mới. Cốt lõi của LEC là khi có người mới gia nhập đội ngũ, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào quá trình giúp họ cải thiện và phát triển những yếu tố cơ bản, đồng thời họ vẫn đảm bảo công việc ở cấp độ cao nhất. Mọi thứ không hề đơn giản và tôi không hề đổ lỗi cho dàn bình luận viên hay MC mới.
Để tiến bộ, họ cần cả một quá trình. Phải mất rất nhiều thời gian để cảm thấy thoải mái và LEC đã trình làng một vài nội dung tuyệt vời từ các gương mặt mới. Cho nên, họ rất phù hợp với công việc này và đang làm rất tốt. Với tư cách là bình luận viên, tôi cảm thấy hơi khó khăn vì không phải lúc nào công việc của bạn cũng như một chiếc máy được chăm sóc kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, mọi thứ đang tốt dần lên và giai đoạn play-off sẽ thuận buồm xuôi gió mà thôi. Tôi nghĩ rằng LEC đang có vòng play-off lý tưởng nhất mà tất cả đều mong đợi. Các đội tuyển thực sự giỏi, những trận đấu cũng rất thú vị và lịch sử của giải đấu cũng thú vị.
Anh làm gì trong quá trình đào tạo những gương mặt trẻ của LEC?
Tôi thực sự mỏi tay vì những phản hồi. Với tư cách là nhân viên làm việc toàn thời gian, tôi phải viết đánh giá phản hồi mỗi tuần và đôi khi là cho từng thành viên ở một vài thời điểm. Tôi cố gắng đưa ra nhiều ý kiến nhất có thể, chủ yếu là về cá tính, màu sắc của mỗi thành viên và những điều cốt lõi mà họ cần mang đến - trở thành một “Talent” thực thụ và giúp khán giả hiểu được hết thông tin họ cần về 1 trận đấu.
Đôi khi, rất nhiều bình luận viên hay MC mới có kiến thức rất ổn về LMHT. Tuy nhiên, điều họ cần là thời gian thích nghi, bởi lẽ có sự khác biệt rất lớn giữa LMHT bình thường và LMHT ở đẳng cấp cao. Quan trọng nhất là bạn phải giúp họ có được một cấu trúc, hệ thống khi bình luận. Có lúc, họ sẽ nói những gì mình nghĩ và rơi vào trạng thái mất phương hướng về cục diện trận đấu.
Mỗi khi như vậy, khán giả sẽ khó khăn trong khâu tiếp nhận thông tin. Vì vậy, phần việc của tôi là giúp họ hiểu những cấu trúc đó, cách để phối hợp tốt hơn với đối tác bình luận và giúp họ xây dựng thương hiệu cho chính mình. Thương hiệu thực sự rất quan trọng trong nghề này. Bạn thực sự sẽ không muốn trở thành một “cái đầu biết nói” như bao người khác.
Nhưng rõ ràng không chỉ riêng tôi, Quickshot cũng sẽ đưa ra những ý kiến và quan điểm của anh ấy. Chúng tôi còn rất nhiều nhân viên phía sau hậu trường sẵn sàng lên tiếng. Tuy nhiên, việc tôi làm là với tư cách của một cá nhân. Chỉ là họ có muốn nghe hay không mà thôi (cười).
Anh phải tham gia một số chương trình phát sóng của Valorant. Theo Vedius, sự khác biệt giữa Valorant và LMHT là gì?
Tôi nghĩ những chương trình phát sóng đã xuất hiện từ lâu tại LEC và đang phát triển. Chỉ là bạn sẽ khó lòng vượt qua ranh giới tạo nên bản sắc của riêng mình với Valorant. Tôi cũng nghĩ Valorant đang phát triển, điều đó hoàn toàn tốt. Đó là những gì các bạn mong đợi, rằng Esports đang đi lên và mang tới những điều mới mẻ ra sao.
Về khâu chuẩn bị, tôi nghĩ rằng Valorant rất độc đáo. Bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt khi nghiên cứu và phân tích tựa game này. LMHT có những tiêu chuẩn về bộ kỹ năng và bạn gần như sẽ biết chính xác những gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, kỹ năng của Valorant chứa đựng biến số rất lớn, đồng thời khó sử dụng hơn cả LMHT.
Trong LMHT, việc bạn giỏi đến đâu không quan trọng. Đôi khi sẽ có những vị tướng hạn chế những gì bạn có thể làm được. Còn ở Valorant, mọi người chơi đều cầm trên tay những khẩu súng giống nhau. Sự khác biệt luôn xuất hiện rất nhiều ở Valorant. Thỉnh thoảng, thắng thua của 1 vòng đấu được định đoạt khi có ai đó tỏa sáng.
Bạn sẽ không thể bình luận kiểu “Quào, cậu ấy đã làm đúng những gì cần làm”. Không phải, đây chính là biến số và Valorant là tựa game phức tạp và khó phân tích hơn rất nhiều. Thật vui. Bạn cảm thấy thú vị khi biết được thêm nhiều điều về cách vận hành của Valorant và cách hệ thống Valorant hoạt động. Tôi đã dành hàng giờ để xem VOD về Valorant khi mới bắt đầu.
Tôi vẫn không nghĩ rằng mình đã đạt đến trình độ như bản thân mong muốn, thực sự Valorant khiến tôi tốn khá nhiều thời gian. Trong khi đó, LEC gần như chiếm sóng. Dù vậy, Valorant đang trên hành trình trở thành một tựa game tuyệt vời. Tôi biết rằng Valorant rất muốn và sẽ cố gắng trở thành bộ môn Esports đáng xem và đáng để chơi nhất thế giới.
Valorant sẽ thử thách và muốn vượt mặt LMHT. Valorant cũng sẽ muốn vượt qua CSGO. Còn nhiều con đường để đi, tuy nhiên, tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, Valorant sẽ trở thành tựa game sẵn sàng cạnh tranh với những tên tuổi hàng đầu trên thế giới.
Trở lại với LEC, nhiều người cho rằng sự thiếu cạnh tranh ở nhóm dưới bảng xếp hạng khiến giải đấu trở nên nhàm chán. Đó có phải là điều khiến anh phải bận tâm?
Không. Bất kỳ giải đấu nào cũng vậy, bạn sẽ phải xem một số đội thực sự tệ. Chúng tôi đã thực hiện công cuộc phân chia để 1 đội có thể đánh bại bất cứ ai trong giải đấu. Trước đó, khán giả nói rằng sẽ rất tệ nếu không có sự phân bổ rõ ràng giữa yêu và thích 1 đội. Và giờ đây, họ lại cho rằng giải đấu nhàm chán khi chênh lệch về trình độ là quá lớn.
Đó luôn là vấn đề, tùy thuộc vào giải đấu của bạn. Chúng tôi sử dụng thể thức nào cũng vậy, sẽ luôn có những đội tuyển thi đấu tệ. Sau cùng, điều tôi muốn nói là phải có ai đó thua cuộc, đúng không? Vì thế, thử thách sẽ biến những đội đó trở nên đáng xem, nhưng sẽ có nhiều khó khăn. Tôi sẽ đưa ra một ví dụ về Astralis.
Giả sử, Astralis có mùa giải tốt nhất lịch sử của mình, họ dẫn đầu và G2 Esports xếp cuối. Dù vậy, do nhận thức của người hâm mộ về G2 Esports, họ vẫn muốn xem các trận đấu có G2 Esports hơn là Astralis - ngay cả khi Astralis dẫn đầu bảng xếp hạng. Thật thú vị khi nói về kịch bản này và tôi không biết điều đó có đúng nếu xét về yếu tố khách quan hay không.
Tuy nhiên, thương hiệu của 1 đội tuyển là điều giúp LEC trở thành giải đấu đáng xem, mang tính cạnh tranh hơn. Nếu mọi đội đều xây dựng thương hiệu mạnh mẽ bằng cách này hay cách khác thì giải đấu có trở nên đáng xem hơn không? Câu trả lời dường như sẽ là có. Chất lượng chuyên môn không phải là thứ quyết định giải đấu nhàm chán hay không nhàm chán.
Theo tôi, quan trọng là thành công hay không thành công. Các bạn có thể nhìn xem TSM. Họ đang xếp cuối bảng xếp hạng và mọi người đều thích xem TSM khi 1 đội tuyển hùng mạnh rơi vào khủng hoảng. Trong khi đó, FlyQuest đã có khởi đầu rất ấn tượng tại LCS mùa Xuân 2022 và tôi không biết liệu mọi người có thực sự quan tâm đến FlyQuest không.
Tôi không nghĩ rằng 1 trận đấu chất lượng cao là thứ giúp bộ mặt giải đấu trở nên hấp dẫn. Những câu chuyện xung quanh, thương hiệu chính là cốt lõi. Những gì chúng tôi làm là giúp cho các bạn có lý do để quan tâm hơn đến 1 đội không có thương hiệu quá mạnh mẽ. Dù vậy, điều đó rất khó vì chúng tôi không thể ép các bạn yêu thích Astralis.
Tất cả những gì đội ngũ sản xuất LEC làm là cho bạn thấy Astralis là đội tuyển thú vị. Và cả chiến thắng, tất nhiên, những chiến thắng là 1 phần. Nếu họ thắng liên tiếp 4 trận, tôi nghĩ Astralis sẽ có nhiều người hâm mộ hơn. Thành công luôn giúp các đội tuyển tạo ra 1 cộng đồng những người yêu thích mình, MAD Lions là ví dụ.
Luôn luôn có 2 mặt tốt và mặt xấu khi giải đấu của bạn có sự phân bổ rõ ràng về trình độ. Bạn không thể làm tất cả khán giả hài lòng được. Điều tốt nhất LEC có thể làm là cho bạn thêm lý do để thử xem 1 vài đội tuyển. Tuy nhiên, sau tất cả, chính các đội tuyển, tuyển thủ sẽ phải tự thuyết phục khán giả bỏ thời gian ra để theo dõi mình.
Anh nghĩ sao về cục diện của LEC khi giải đấu có rất nhiều đội cạnh tranh với nhau và không có đội nào thực sự vượt trội?
Tôi rất thích. Hãy bắt đầu bằng việc play-off giải mùa Xuân năm nay rất thú vị và phần lớn trong số đó là những tình tiết hấp dẫn. Excel Esports có lần đầu lọt vào play-off. Vì thế, nhiều người sẽ thay đổi góc nhìn của mình về đội tuyển này. Hãy tưởng tượng Excel Esports thắng 3-0 trong trận play-off đầu tiên gặp Team Vitality, đó là kịch bản rất điên rồ.
Người khác cũng nói về khả năng sụp đổ của Team Vitality và họ có thể không hoàn thành mục tiêu như những gì đã cam kết trước mùa giải - trở thành 1 trong 5 đội tuyển hàng đầu LEC. Khán giả tiếp tục quan tâm rằng Rogue có chơi tệ trong các trận play-off như trước hay không. Nếu họ thua, tất cả đều nghĩ Rogue “choke” và họ sẽ nỗ lực để khiến người hâm mộ thay đổi quan điểm.
Các bạn cũng hỏi về màn đọ sức giữa G2 Esports và Fnatic, đó là điều thú vị ở LEC. Misfits Gaming có lẽ là cái tên ít được bàn tán nhất. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều người trở thành fan của Vetheo vì cậu ấy là tuyển thủ đầy tài năng. Bất kể kết quả của play-off giải mùa Xuân 2022 ra sao, điều đó vẫn sẽ tạo tiền đề rất tốt cho cục diện đáng xem ở giải mùa Hè.
Chứng kiến những tài năng mới nổi của LEC thi đấu, anh lạc quan ra sao về cơ hội của LEC tại MSI và CKTG?
Tôi không theo dõi LPL nhiều nhưng LEC đang ở mức khá bình thường, tức là Top 3 hoặc Top 4 thế giới. Play-off là nơi quyết định 1 đội mạnh ra sao. Khi chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế, tôi thường bỏ qua giai đoạn vòng bản vì những bản cập nhật. Trên hết, loạt Bo5 là nơi để bạn nhìn ra được điểm mạnh và điểm yếu của 1 đội tuyển.
Vài tuần nữa, tôi có thể đưa ra câu trả lời phù hợp hơn cho các bạn. Nhưng hiện tại, LEC đang nằm trong Top 3 hoặc Top 4. Một số người cho rằng Bắc Mỹ có thể hạ châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề là 2 khu vực này thường hòa 1-1 ở vòng bảng, sau đó châu Âu thắng trong loạt tie-break và tự nhận mình là khu vực mạnh thứ 3 trên thế giới.
Thật khó để nói. Đó là lý do tôi thường cho rằng sẽ rất tốt nếu có ai nói châu Âu và Bắc Mỹ tương đồng. Hệ thống các giải đấu quốc tế không cho phép chúng tôi xác định đâu là khu vực hạng 3, đâu là khu vực hạng 4. Điều đó cũng giống như việc bạn xác định ai là giỏi nhất và ai là số 2 vậy. Châu Âu đang rất tốt nhưng hãy chờ xem play-off sẽ diễn ra thế nào.
Có lẽ Team Vitality không phải là đội tuyển giỏi nhất mà chúng tôi từng chứng kiến. Điều khiến tôi buồn cười về các giải đấu quốc tế là có những đội chơi rất hay ở play-off, sau đó các bản cập nhật ảnh hưởng lớn đến cục diện trận đấu và bạn có một meta tập trung vào giao tranh tổng - điều T1 đang làm rất tuyệt. Và đột nhiên, MSI cận kề, Rồng bị giảm sức mạnh.
Baron có vẻ là mục tiêu hợp lý hơn. Cho nên, đẩy lẻ trở thành meta và lối chơi 1-3-1 có thể được áp dụng. Để rồi sau đó, những ứng viên được kỳ vọng tại các giải đấu lớn sẽ trở nên yếu hơn bởi vì họ không làm tốt những chiến thuật đó.
Dù có thành tích tương tự LEC, tuy nhiên số lượng người xem LCS vẫn rất thấp, đôi khi thấp hơn cả khu vực Brazil ở một số thời điểm. LCS có thể học được gì từ LEC?
LCS lên những phương án tuyệt vời để giải đấu ổn định hơn. Giờ đây, vấn đề của họ chỉ là thời gian. Rất nhiều người đang tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn, ngay trước mắt họ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sự tăng trưởng của LEC không đến ngay lập tức. Ngược thời gian về năm 2016 và 2017, chúng tôi sở hữu lượng người xem khủng khiếp.
Chúng tôi tạo ra vài thay đổi trong năm 2018 và một vài thay đổi nhỏ khác từ năm này qua năm kia, vì thế lượng người xem lại tăng lên đôi chút. Những gì LCS đang có là nền tảng vững chắc cho họ phát triển. Tôi nghĩ rằng, kịch bản tồi tệ nhất mà đội ngũ sản xuất của LCS có thể vướng vào đó là hoảng sợ và cố gắng thay đổi để đạt lợi nhuận ngay tức khắc.
Họ có được cơ sở rất tốt và rất kiên cố. Gần như, họ chỉ gần “gầy dựng lại” niềm tin với người hâm mộ. Và tôi không biết rằng tin tưởng trong trường hợp này có phải là từ đúng để mô tả hay không. Rõ ràng, châu Âu cũng gặp chút may mắn khi G2 Esports vô địch MSI 2019 (cười). G2 Esports cũng là đội thi đấu rất tốt ở đấu trường quốc tế.
Sau đó, rất nhiều người biết đến và trở nên quan tâm G2 Esports hơn. Kết quả là LEC có được nhiều người xem hơn theo cách thụ động. Thành công ở các giải đấu lớn sẽ giúp ích cho giải đấu rất nhiều, điều đó rồi sẽ đến mà thôi. Nếu Bắc Mỹ lọt vào bán kết CKTG 2022, tôi đảm bảo rằng lượng người xem của giải đấu sẽ tăng lên vào năm sau.
Tuy nhiên, tình tiết của giải đấu hay cục diện giải đấu là yếu tố cần thời gian để xây dựng. Bạn không thể ngay lập tức biến 1 đội trở thành đội tuyển có lượng fan khổng lồ. Bạn phải để khán giả tiếp cận với vài tuyển thủ, giới thiệu họ với nhiều tuyển thủ mới. Tôi lấy ví dụ về Vetheo, chẳng ai để ý đến cậu ấy ở mùa giải 2021.
Mọi người đều công nhận Vetheo là đường giữa khá ổn, tuy nhiên cậu ấy không nổi bật như năm nay. Và rồi chúng tôi bắt đầu gieo mầm với những cụm từ như “Vetheo là nhân tố gồng gánh Misfits Gaming ở mùa này” hay “Vetheo là cái tên bạn cần phải để mắt” và “Vetheo là một siêu sao”. Chúng tôi chỉ xây dựng thôi và Vetheo đã đền đáp xứng đáng.
Tôi nghĩ Fudge là cái tên tuyệt vời để họ xây dựng hình tượng. Họ chỉ cần đạt sự ổn định thôi. Tôi cũng đang nghĩ đến Team Liquid. Team Liquid đang sở hữu đội hình hoàn toàn mới phải không? Hãy xem họ đang khác biệt thế nào so với bộ khung năm trước. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng 1 cộng đồng khi Team Liquid sở hữu các tuyển thủ đến từ châu Âu.
Hãy nghĩ xem, sẽ có trường hợp người hâm mộ Bắc Mỹ không biết Hans sama là ai, không biết Bwipo là ai. LCS cần thêm thời gian. Vì vậy, tôi nghĩ các chương trình truyền thông đại chúng là điều họ cần duy trì, đồng thời tin tưởng vào những giá trị cốt lõi mình đang có.
Anh nghĩ rằng các đội có thể hưởng lợi khi tìm những gương mặt xa lạ để xây dựng 1 đội hình đủ sức cạnh tranh? Và những gì họ đang có liệu sẽ đủ sức để giúp nhiều người hâm mộ biết đến mình hơn?
Tôi nghĩ chắc chắn sẽ hữu ích. Một lần nữa, tôi sẽ lấy Vetheo và Misfits Gaming làm ví dụ. Misfits Gaming thay đổi rất nhiều trong 2 năm qua, nhưng Vetheo vẫn ở đó. Và Vetheo là tuyển thủ mà chúng tôi có thể tiếp tục xây dựng hình tượng. Bởi lẽ, nếu bạn là fan của Vetheo, ắt hẳn bạn cũng là fan của Misfits Gaming đúng không?
Misfits Gaming đầu tư vào Vetheo và họ sẽ tiếp tục đầu tư dựa trên cơ sở ấy. Tôi nghĩ rằng châu Âu đang rất may mắn khi hệ thống đào tạo trẻ đang tồn tại. Cơ bản là sẽ có 1 vài tuyển thủ nhất định để đội ngũ sản xuất dựa vào và xây dựng câu chuyện xung quanh họ, sau đó các đội sẽ bổ sung những mảnh ghép còn lại. Mọi thứ rất dễ dàng.